Chocolate Ganache Tart

G1 8/2

Cũng sắp đến Valentine rồi, và bài post này của mình không liên quan gì đến cái ngày đó cả, mặc dù nó là về chocolate, chính xác hơn là về ganache, một sản phẩm từ chocolate.

Mọi chuyện bắt đầu từ tối thứ ba vừa rồi. Cô bạn đồng nghiệp của mình quay trở lại làm ngày đầu tiên sau khi bị tai nạn. Vậy mà bạn ấy lại nói với mình rằng chỉ làm nốt hai hôm nữa rồi xin nghỉ vì gia đình không muốn bạn ấy đi làm xa nữa. Thế là mình cố gắng nghĩ món bánh nào đó ngon ngon mà đơn giản để có thể làm trong vòng một buổi sáng hôm sau, và thứ duy nhất mình nghĩ được là ganache tart, vì nó rất dễ và lần đầu tiên mình làm bánh cho bạn ấy vào sinh nhật cũng là tart nữa. Vậy là sáng hôm sau mình vác xe đi giữa trời mưa để mua chocolate và whipping cream.

Trước khi đi mua, mình có lượn Facebook của một số hàng bán đồ làm bánh để khảo giá. Nhờ vậy mà mình mới biết rằng có một số hàng gọi loại “chocolate” của Grand-Place trong gói đỏ là “chocolate 50%” hoặc “chocolate 69%”… Thật sự thì mình coi việc đó là lừa đảo khách hàng bởi thứ đó chỉ là candy coating, cùng lắm thì là chocolate coating thôi chứ không thể là chocolate thực sự được bởi chocolate thật phải có bơ cacao và cacao mass, trong khi thứ đó (mình không muốn gọi nó là chocolate) chỉ có “chất béo thực vật thay thế” hoặc “dầu thực vật” chứ không có bơ cacao. Đến chocolate trắng với bơ cacao thật đôi khi còn không được coi là chocolate cơ mà… gọi cái thứ kia là chocolate thực sự là một sự xỉ nhục với chocolate trên toàn thế giới.

Quay lại với ganache. Sắp đến mùa Valentine, hẳn là nhiều bạn muốn làm kẹo chocolate để đem đi tặng. Vậy thì mình gợi ý chiếc ganache tart này, hoặc nếu không có lò hay lười (như mình) thì chỉ cần làm phần ganache, cho vào tủ lạnh, lôi ra, nặn thành viên và lăn qua bột cacao, vậy là bạn đã có truffle rồi. Ganache còn có thể được dùng để phủ lên bánh, và dùng như whipped cream cả sau và trước khi đánh… có lẽ một ngày nào đó mình sẽ viết một bài về cách dùng của ganache.

Công thức:

(Nguồn: BBC Food)

Nguyên liệu:

1 vỏ tart (đã nướng)

400ml whipping cream

400gr chocolate 65-75% tùy khẩu vị

50gr bơ

100gr đường

Cách làm:

G2 8/2

Băm (chặt?) nhỏ chocolate và bơ. (Cố gắng băm chocolate nhỏ hơn hình nhé 🙂 )

G3 8/2

 

Đun cream và đường đến khi gần sôi.* Đổ hỗn hợp cream lên trên chocolate và bơ, để khoảng 5′, khuấy đều đến khi chocolate tan chảy hết.

G4 8/2

Đổ ganache vào vỏ tart, để nguội, cho vào tủ lạnh trong hai tiếng. Vậy là bạn đã có một chiếc bánh ngon không kém gì đẹp rồi. Bạn có thể trang trí với whipped cream và một chút bột cacao hay chocolate bào nhỏ, nhưng vì mình vội quá nên đành để nó naked 🙂 .

*Chú ý: chỉ gần sôi thôi, nếu nóng hơn có thể làm cháy ganache.

Trả lời

