Chocolate – Dulce de Leche Tart

CDLT13 26/5

Thi xong rồi. Phải thú thực là mình chưa từng thấy trống trải như thế này. Trước đây, thi học kỳ xong cũng chẳng có gì thay đổi cả vì lúc nào mình cũng phải ôn thi Đại học, có một chút thời gian rảnh rỗi thì dùng để nghiên cứu về làm bánh, đọc truyện… Nhưng giờ, ngoài vụ đi Mai Lĩnh ra thì mình đã chính thức được nghỉ hè. Không còn bài tập. Không còn ôn thi. Dường như mục đích của sự tồn tại của mình đã biến mất.

Mấy ngày đầu, mình chưa quen với cảm giác tự do mới lạ này nên cứ vật và vật vờ, xem nốt mấy bộ phim mình định xem, chờ thời gian trôi đi. Trong cuộc đời mình, chưa bao giờ thời gian trôi chậm thế này. Và không có một kỳ thi nào đứng trước mặt, dường như mình mất hết hứng thú với tất cả mọi thứ. Trước kỳ thi cuối kỳ, mình nghĩ ra 1001 thứ để làm, phải làm. Thi xong rồi, nhìn lại những thứ đấy, mình thấy khá chán nản. Thế rồi mình nhớ đến cái lò đã nguội lạnh được hơn một tháng. Mình quyết định làm một món bánh gì đó để ăn mừng việc kết thúc năm nhất đại học. Như thường lệ, mình vào Pinterest để tìm cảm hứng và bắt gặp bức ảnh này:

(Ảnh: Taste Williams-Sonoma)

Một công  thức tart chocolate dulce de leche – thứ mình muốn thử làm từ lâu rồi. Vậy là mình lập tức lên kế hoạch để làm và viết về món này. Nhưng mình không bao giờ làm bất kỳ thứ gì theo kế hoạch cả, nên sau khi bước đầu của kế hoạch thất bại, mình tùy hứng làm, lúc nào có hứng mới làm. (Hoặc lúc nào mất điện, mình không còn gì khác để làm ngoài việc ngồi viết bài 🙂 .)

Chiếc tart này gồm ba lớp: một lớp đế chocolate ở dưới, một lớp dulce de leche và cuối cùng là một lớp chocolate custard. Mình làm theo công thức nhưng khi làm mình thấy lượng bột trong 1 cup ở công thức là 140g, nhiều hơn nhiều so với lượng chuyển đổi thông thường của mình nhưng vẫn làm theo. Cuối cùng cái vỏ bánh bị quá nhiều bột và cứ vỡ vụn ra. Lần sau mình sẽ bớt đi ít nhất là 10g bột. Lớp dulce de leche thì khá là đặc và việc trải đều ra vỏ tart là rất khó, vậy nên phần gần thành bánh mình có ít dulce de leche hơn. Còn phần custard, mình làm đúng theo công thức, nhưng lượng custard cuối cùng lại quá nhiều, mình còn thừa khoảng ¼ cup. Có thể là do mình dùng 3 quả trứng thay vì 2 quả nhưng công thức cần 2 quả trứng lớn, trong khi trứng mình mua thì rất là nhỏ. Có lẽ lần sau mình chỉ dùng 2 quả thôi.

Mình không phát hiện ra điều này cho đến khi đi mua nguyên liệu để làm, nhưng ngoài 35g đường bột ở phần vỏ ra, trong công thức không hề có đường kính. Và rồi mình nhận ra rằng vị ngọt của dulce de leche sẽ cân bằng với vị đắng của phần custard và phần vỏ bánh. Nhưng cuối cùng mình vẫn thấy bánh hơi đắng, có lẽ là do mình không quen ăn chocolate “xịn” chăng? Lần này mình dùng 100% chocolate 65% nhưng có lẽ lần sau mình sẽ trộn cả chocolate 55% vào nữa. Nhưng dù vậy, bánh vẫn rất ngon. Vị ngọt của dulce de leche, vị đắng của chocolate, độ mượt của phần filling… tất cả làm nên một món bánh tuyệt vời.

Một điều nữa, món bánh này ăn ngon hơn khi để lạnh, Khi lạnh, lớp custard ổn định hơn ở trên lớp dulce de leche. Như bạn có thể thấy trong bức ảnh lát bánh, do mình cắt bánh khi bánh còn hơi ấm, lớp custard trượt sang một bên 😦 . Và khi bảo quản trong tủ lạnh, không nên dùng giấy bọc thực phẩm bởi nó sẽ “lột” hết độ bóng của lớp custard.

Công thức:

(Nguồn: Taste Williams-Sonoma)

Nguyên liệu:

– Phần đế bánh chocolate

+ 85g bơ nhạt, để mềm. (Không phải ở nhiệt độ phòng nếu nhiệt độ đó là 40C như mấy hôm nay :)) )

+ 35g đường bột

+ 1 lòng đỏ trứng

+ 140g bột*

+ 35g bột cacao

+ ¼ tsp muối

– Chocolate custard

+ 230g chocolate, băm nhỏ

+ 2 quả trứng lớn

+ 310ml sữa

+ ½ tsp vanilla extract hoặc 1tp rum

– 1 cup dulce de leche**

* MÌnh sẽ update lượng bột sau khi làm lại.

** Mình không chắc 1 cup dulce de leche là bao nhiêu gram bởi khối lượng của nó khác khối lượng của nước, nhưng 1 can sữa đặc làm được 1 cup.

Cách làm:

*Phần đế bánh:

CDLT1 26/5

Đánh bơ và đường bột cho đến khi mượt. Thêm long đỏ trứng, đánh đều.

CDLT2 26/5

Trộn đều bột mì và bột cacao, trộn cùng hỗn hợp bơ đến khi bột tạo thành khối. Ấn thành một chiếc đĩa phẳng, bọc trong giấy bọc thực phẩm, để bột nghỉ trong 30 phút.

CDLT3 26/5

Dùng tay ấn đều bột vào khuôn tart 23cm, cố gắng ấn phần đáy mỏng nhất có thể. Rắc muối lên trên, ấn muối xuống phần vỏ bánh, để vào ngăn đá tủ lạnh trong 30 phút.

CDLT4 26/5

Làm nóng lò ở 200ºC. Blind bake vỏ bánh trong 15 phút, bỏ giấy bạc và gạo ra, nướng thêm 5 phút nữa. Lấy vỏ bánh ra, hạ nhiệt xuống còn 150ºC.

*Trong khi vỏ bánh đang nướng, làm phần custard.

CDLT5 26/5

Đun cách thủy chocolate, đến khi chảy thì bắc xuống, đặt một cái lọc ở trên.

CDLT6 26/5

Đánh tan trứng trong một bát. Đun nóng sữa, từ từ đổ sữa vào trứng, vừa đổ vừa quấy để trứng không bị nấu. Đổ hỗn hợp vào nồi, nấu trên lửa vừa đến khi hỗn hợp đặc lại, khoảng 3 phút, khuấy liên tục. (Nếu hỗn hợp tách ra, tắt bếp, khuấy nhanh và mạnh cho đến khi chúng trở lại bình thường.)

CDLT7 26/5

Đổ phần custard qua cái lọc vào chocolate, thêm vanilla, khuấy đến khi hỗn hợp mượt.

CDLT8 26/5

Phết dulce de leche vào vỏ bánh, cẩn thận không làm vỡ vỏ bánh như mình. Cố gắng phết đều dulce de leche ở cả phần rìa bánh.

CDLT9 26/5

Đổ phần chocolate custard lên trên, cẩn thận kẻo tràn. (Nếu thừa bạn có thể cho vào một cái cốc hay bát chịu nhiệt rồi cho vào nướng với bánh luôn.) Rắc một ít muối biển lên (mặc dù lần sau mình sẽ bỏ qua đoạn này bởi không có muối mặt bánh nhìn đẹp hơn).

CDLT10 26/5

Nướng bánh trong 20 phút rồi tắt lò và để bánh trong lò thêm 45 phút nữa. Lấy ra, để nguội trước khi ăn hoặc cắt để chụp ảnh.

CDLT11 26/5

 

Phần custard hơi chảy sang một bên 😦 nhưng bánh vẫn ngon 🙂 . ¡Que aproveche!

P/s

Trả lời

