Dulce de Leche

DL5 25/5/14

 

Trước đây khi thấy những công thức gồm Dulce de Leche, mình thường bỏ qua luôn. Lý do là mình từng thử tự học tiếng Tây Ban Nha ở nhà. Mình đã tìm trang web dạy tiếng, dowload những quyển sách mà mình có thể tìm được nhưng cuối cùng cũng không học được gì ngoài mấy nguyên tắc đặt trọng âm. Vậy nên mỗi lần nhìn thấy thứ gì đó liên quan đến tiếng Tây Ban Nha, mình lại nhớ đến sự thất bại trong việc học tiếng. Nhưng giờ đây,  khi mà mình đã và đang học thứ tiếng này, mình lại muốn làm tất cả những thứ liên quan đến nó, và mình bắt đầu với Dulce de Leche (không tính vụ Picarones hôm trước 🙂 ).

Từ những gì mình tìm hiểu thì nguồn gốc của dulce de leche là không rõ, vì món này rất phổ biến ở Nam Mỹ và có nhiều quốc gia nhận rằng họ đã phát minh ra nó. Theo blog Recetas del Sur, một trong những “truyền thuyết” đó là dulce de leche bắt nguồn từ Argentina vào năm 1829. Lúc này, Juan Manuel de Rosas – một chính trị gia người Argentina – sắp đón tiếp kẻ thù chính trị của mình, Juan Lavalle để ký một hiệp định hòa bình. Lavalle đến sớm và nằm nghỉ trên giường của nhà de Rosas. Người hầu của nhà de Rosas, trong khi đang đun sữa và đường để làm lechada cho mate (một loại đồ uống làm từ cây yerba mate) nhìn thấy và cho rằng thế là thô lỗ và đi báo với lính gác. De Rosas không phiền lòng với hành động của Lavalle và bảo người hầu dọn mate con leche lên. Nhưng cô ta đã quên hoàn toàn hỗn hợp sữa và đường – thứ đã được nấu trong vài giờ đồng hồ. Buồn bực, cô ta cho de Rosas xem hỗn hợp đặc và nâu còn lại và xin lỗi về sự bất cẩn của mình. Tuy nhiên, de Rosas thử hỗn hợp này và rất thích vị của nó. Vậy nên, bằng một cách ngẫu nhiên, dulce de leche đã được tạo ra.

Ở Mexico, dulce de leche được làm từ sữa dê được gọi là Cajeta, còn ở những quốc gia Nam Mỹ khác, dulce de leche được làm từ sữa bò. Ở Argentina, có hai loại dulce de leche: “estilo colonial” và “clásico”. Mình không rõ sự khác biệt của hai loại vì chưa thử bao giờ, nhưng hy vọng là một ngày nào đó mình sẽ có cơ hội. Công thức làm dulce de leche cũng có rất nhiều: công thức dùng sữa và đường và công thức dùng sữa đặc có đường. Công thức dùng sữa và đường cần phải nấu trên bếp trong vài tiếng – điều mà mình không thể làm được cho đến khi mình có một căn bếp riêng. Vậy nên mình dùng một công thức dùng sữa đặc có đường. Có nhiều phương pháp để làm dulce de leche từ sữa đặc có đường như nấu trên bếp, đun cả lon sữa trong nồi áp suất hoặc nồi thường… Nhưng vì việc đun cả lon hơi nguy hiểm nên mình dùng công thức của David Lebovitz: nướng cách thủy sữa trong lò.

Công thức có vẻ rất đơn giản: đổ một lon sữa đặc có đường vào một bát/khuôn pie thủy tinh, đặt vào một khay nước, đậy một miếng giấy bạc lên bát, nướng trong khoảng một tiếng. Làm sao nó có thể hỏng được? Vậy mà mình lại làm hỏng. Thực ra không hẳn là hỏng mà chỉ là không được thôi. Sau khi nướng khoảng một tiếng mười lăm phút, mình lấy bát sữa ra nhưng nó khá lỏng và màu nhạt nhạt chứ không đậm như ảnh trong công thức. Mình vẫn lấy ra, mong là khi nó nguội sẽ đặc lại. Nó có đặc lại nhưng rất ít. Vậy nên mình phải cho bát sữa vào lò, nướng thêm đến khi màu sữa nâu hơn. Cuối cùng thì mẻ dulce de leche cũng có thể được coi là thành công. Có lẽ mình phải nướng lâu hơn do cái bát mình dùng hơi nhỏ? Hay là do nhiệt của lò nhà mình hơi thấp? Nhưng cuối cùng thì để biết được dulce de leche có thành công hay không phải dựa vào màu của nó. Khi sữa chuyển thành một màu caramel là được, màu càng đậm thì dulce de leche càng đặc.

Có rất nhiều công thức dùng dulce de leche như Alfajores (một loại bánh quy làm từ bột ngô), cheesecake, cupcake… Dulce de leche cũng được dùng để ăn cùng với kem – cửa hàng Big Gay Ice Cream có một vị kem tên Salty Pimp gồm kem vanilla và dulce de leche, một chút muối rắc ở trên và tất cả được bọc trong chocolate. Mình không thể chờ để khám phá những khả năng của món này.

Công thức:

(Nguồn: David Lebovitz.)

Nguyên liệu:

DL1 25/5/14

– 1 lon (380g) sữa đặc có đường.
– Một nhúm muối.

Cách làm:

DL2 25/5/14

Đổ cả lon sữa ra một chiếc bát thủy tinh/một khuôn pie, khuấy vào một nhúm muối.

DL3 25/5/14

Đặt bát sữa vào một khay nướng, đậy một miếng giấy bạc lên. Đổ nước ngập nửa bát, nướng ở 220ºC trong khoảng 1h – 1h15′ hay đến khi sữa chuyển một màu caramel rất đẹp.

Để nguội, khuấy tan những cục lợn cợn và bạn đã có dulce de leche.

DL4 25/5/14

Đây là dulce de leche của mình sau 1h15′. Sau khi nướng thêm khoảng 1h mới thành công được.

DL6 25/5/14

Mình cố gắng múc đẹp đẹp như mấy hình trên mạng nhưng chỉ được thế này 🙂 .

DL7 25/5/14

Và sau khi bị mình xới tung lên, lọ dulce de leche trông thế này :)) .

Trả lời

