Nhật ký macaron (lần 1)

Lần đầu mình biết đến macaron là từ rất nhiều năm trước rồi, nhưng mình chưa bao giờ dám làm vì hạnh nhân khá đắt và ai cũng bảo macaron rất khó. Nhưng sau khi đọc The Chocolate Kiss của Laura Florand, mình chỉ muốn chạy đi làm macaron thôi, ngay cả khi nó không bằng macaron của Philippe Lyonnais (và rõ ràng mình không phải là người đầu tiên nổi hứng làm macaron sau khi đọc The Chocolate Kiss vì trên facebook của Laura Florand có rất nhiều người post ảnh thành phẩm họ làm sau khi đọc truyện). Và sau đó, mình thấy macaron ở mọi nơi: trên facebook, pinterest… Có lẽ vũ trụ muốn mình làm macaron (chứ không phải sắp valentine và mọi người đều muốn tặng macacaron cho bạn trai, bạn gái mình). Vậy là mình quyết định làm macaron và ghi lại những kinh nghiệm trên con đường đến chiếc macaron hoàn hảo.

Nhật ký macaron lần 1:

Ngày 7 tháng 2 năm 2014.

Nhật ký yêu dấu,

Ta không thể chờ được đến ngày mai, lần đầu tiên ta sẽ làm thử macaron. Ta đã đọc không biết bao nhiêu bài viết về macaron, về những người đã thất bại và nói rằng nó rất khó và cả về những người đã thành công và nói rằng nó không khó đến thế. Ta rất hào hứng, rất tự tin với kỹ năng fold của mình và rất tự tin là ta sẽ thành công.

Ngày 8 tháng 2 năm 2014.

20140208_104933

10:45

Nhật ký ơi,

Ta thất bại rồi. Dù bánh chưa chín nhưng ta biết, vì hỗn hợp quá đặc dù đã qua gần 70 lần fold. Nó không hòa vào nhau mà để lại vết bơm nữa. Không hiểu ta đã sai ở đâu?

20140208_115050

11:15

Sau một hồi tìm kiếm trên mạng, ta nghĩ ta đã nhận ra lỗi của mình rồi nhật ký à. Ta đã overwhip lòng trắng trứng, nên bánh mới có lỗ và fold mãi không xẹp. Không biết lò của ta nhiệt có chính xác không vì sau hai mươi phút bánh vẫn trắng bệch và chỉ có màu nâu vàng sau ba mươi phút. Ít nhất thì vị của bánh cũng không làm ta thất vọng như hình dạng của nó: không chân, có lỗ. Có lẽ bánh không có chân là vì độ ẩm quá cao chăng?

22:35

Nhật ký ơi,

Ta nghĩ rằng dù mẻ macaron đầu tiên của ta đã thất bại nhưng sau một ngày suy ngâm và học hỏi ta cũng có được nhiều kinh nghiệm quý báu: không được overwhip lòng trắng trứng, nếu độ ẩm quá cao hãy phơi bánh lâu hơn và không được underfold bột bánh. Ta vẫn còn ba lần thử nữa. Chúc ta may mắn nhé.

Trả lời

