Chocolat Chaud Parisien

20140214_152731

(Mình biết đã quá hơi muộn để post bài này nhưng biết làm sao được vì mình mới yêu chocolat chaud từ hôm qua, ngay sau ngụm thứ hai (vì ngụm thứ nhất quá nóng 🙂 . Và với những ai không biết tiếng Pháp (như mình) thì món này phát âm là “sô-cô-la su” nhé).

Trong ngày Valentine, mình thường nghĩ là tại sao nhiều người lại muốn tự làm chocolate để mang đi tặng trong khi chocolate bán sẵn thì đầy ra đấy và kể cả handmade cũng chỉ là mua chocolate về đun chảy, đổ vào khuôn thôi. Ít nhất họ cũng nên bỏ thêm một chút công sức để làm truffle chứ. Vì thế, mình nghĩ tặng kẹo chocolate vào ngày này là khá bình thường (mình không muốn nói là tầm thường vì chắc chắn là có nhiều người đã, đang và sẽ tặng chocolate cho bạn trai, bạn gái mình vào ngày này). Theo mình, tại sao không làm thứ gì khác, vẫn mang hương vị chocolate nhưng không phải chỉ là một cục kẹo dầy cộp, cứng ngắc? Và theo mình thì chocolat chaud là món đồ uống hoàn hảo cho ngày valentine, nhất là vào thời điểm lạnh lẽo thế này.

Mình biết đến chocolat chaud qua cuốn truyện The Chocolate Kiss của Laura Florand. Thật sự, sau khi đọc cuốn truyện này, mình chỉ muốn chạy đi làm macaron và những món khác trong đấy thôi vì dù văn phong của tác giả có thể hơi dài dòng, nhưng những đoạn tả món ăn thì trên cả tuyệt vời. Mình đã thử làm macaron (sẽ post sau) nhưng vì sẵn có thanh chocolate cô mình cho nên mình làm thử luôn. Và sau ngụm thứ hai, mình thật sự yêu món này luôn. Chocolat chaud cũng như tình yêu vậy, một chút đăng đắng, một chút ngọt ngọt, và ấm áp như vòng tay của người mình yêu (ít nhất thì đó là theo kinh nghiệm đọc tiểu thuyết lãng mạn của mình 😀 ). Nó ngậy, nhưng không phải là vị ngậy của bơ mà là vị ngậy từ chocolate cao cấp… Giờ nghĩ lại mà mình vẫn thở dài…

Công thức mình chia sẻ là của David Lebovitz. Mình cũng định dùng công thức ở cuối truyện nhưng vì tác giả chuyển đơn vị nhầm (2 cups = 250ml), mình không biết công thức chính xác nên mới đi tìm công thức khác. Và cả hai nơi đều gợi ý là có thể cho thêm quế vào sữa để tăng thêm mùi vị. Sau khi uống chocolate chaud thì mình thấy có lẽ không cần thiết lắm, vì chính nó đã rất ngon rồi dù có lẽ quế sẽ mang lại cho nó một vị nồng nàn chăng?. Mùi vị của món này hoàn toàn dựa vào chất lượng của chocolate, nên nếu bạn không yêu người ấy đủ để dành tiền ra mua loại chocolate ngon nhất có thể thì đừng làm, chứ đừng dùng loại “chocolate” mua ở hàng nguyên liệu làm bánh nhé. Theo công thức thì 1 cốc chocolate là khoảng 185ml, và mình thấy đây là lượng vừa đủ, không quá nhiều và cũng không quá ít, không làm người uống phát chán và cũng không làm họ cảm thấy không thỏa mãn với phần của mình, trong khi để lại một dư vị khó quên, làm họ muốn uống thêm. Nhưng điểu cuối cùng, hương vị của món chocolate chaud phần lớn dựa vào chất lượng của chocolate, nên nếu đã làm món này, đừng tiếc tiền nhé 🙂 .

Một điều cuối cùng, mình chia đôi công thức gốc ra để một mẻ làm được hai cốc chocolate, vì trong tình yêu cũng chỉ có hai người thôi phải không? Nhưng tất nhiên, nếu bạn muốn làm cho cả gia đình yêu quý của mình thì có thể gấp đôi công thức của mình lên được.

Công thức:

(Nguồn: David Lebovitz)

20140214_144817

Nguyên liệu:

250ml sữa tươi

65g chocolate loại ngon nhất mà bạn có thể mua được, băm nhỏ

Cách làm:

20140214_151312

Hâm nóng sữa trên lửa rất nhỏ để tránh việc sữa tạo một lớp “màng” trên mặt.

20140214_151645
Thêm chocolate vào, khuấy đến khi tan và nóng.

20140214_152130

Để chocolate đặc hơn, đun thêm 3 phút, khuấy liên tục. Uống nóng.

(Theo David Lebovitz, chocolate chaud ngon hơn sau vài tiếng, hâm nóng lại trước khi uống.)

20140214_152731

Nếu muốn, bạn có thể cho thêm 1 thanh quế, 1 quả vanilla, tách đôi và ít hơn 1/8 tsp bột nutmeg vào đun với sữa trong 15 phút, vớt ra trước khi thêm chocotate, bạn sẽ có món chocolate chaud của La Maison des Sorcières 🙂 . Và đừng quên một nụ cười cùng điều ước dành cho người uống với món Le Chocolat Chaud d’une Sorcière thực sự nhé 😉 .

Một đoạn trích từ The Chocolate Kiss:

(Đoạn này không thực sự nằm trong câu chuyện nhưng là một trong những đoạn mình thích nhất và mình dịch bằng kiến thức của mười hai năm học tiếng Anh, nếu không hay xin đừng ném đá 🙂 )

Theo vị khách của chúng ta, Magalie Chaudron, từ của hàng nhỏ kỳ diệu trên đảo Saint-Louis, La Maison des Sorcières, chocolat chaud nên thay đổi với thời tiết và người uống, và không công thức nào nên được đi theo từng chữ, vì tại sao bạn lại muốn bắt chước người khác chứ? Việc đó nghe tầm thường một cách kỳ lạ.

(The Chocolate Kiss, Laura Florand)

Trả lời

