Roselle Preserve

RP7 24/11

Tháng mười một sắp đi qua đồng nghĩa với việc mùa vô thường cũng sắp tới lúc khép lại. Nhanh thật. Đầu mùa, mình có để ý thấy ngoài chợ có mấy hàng vô thường nhưng mình không mua vì lúc ấy chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ, có mua mình cũng không làm được. Đã chuẩn bị tinh thần để mùa hoa năm nay trôi qua như năm ngoái, vậy mà khi thi xong, thấy mùa hoa vẫn còn, mình không thể cầm lòng. Thế là mình mua 5 kg đài hoa về với ý định phơi khô khoảng 4kg, còn 1 kg thì làm mứt.


Mứt vô thường là một trong những công thức đầu tiên mình tìm thấy khi nghiên cứu về cách chế biến hoa này. Hồi đấy mình bỏ qua vì nghĩ nó quá phức tạp (mà thực ra là ngại ngồi đọc tiếng Anh – hồi mình lớp 10 tiếng anh vẫn chưa tốt lắm). Mấy hôm trước ngồi đọc lại, mình nghĩ nó cũng khá đơn giản, không phức tạp như mình nhớ. Vậy là sau khi mua được đài hoa mình bắt tay vào làm luôn.

Với món mứt này, mình đã tìm ở nhiều trang khác nhau, mong tìm được một công thức rõ ràng về lượng nguyên liệu nhưng gần như mọi công thức mình tìm được đều yêu cầu đo lượng đài hoa sau khi nấu và thêm lượng đường phù hợp. Vậy nên mình tham khảo cách làm ở hai trang web khác nhau và sau khi làm mình rút ra được một số kinh nghiệm:
– Đọc kỹ công thức. (Do không đọc kỹ mà mình nhầm “không nên đầy hơn một nửa trước khi đun sôi” thành “không nên đầy hơn một nửa” -> mình lấy cái nồi to nhất nhà để nấu mứt, không may thay, cái nồi này khá mỏng, dẫn đên chú ý thứ hai:)
– Dùng một chiếc nồi đế dày để giảm khả năng cháy mứt. (Mẻ mứt lần này của mình hơi cháy :(.)
– Việc hớt bọt không cần thiết lắm. (Một trong hai trang web mình tham khảo có nhắc đến việc hớt bọt mứt sau khi cho đường, một trang thì không. Mình đã cố nhưng không thể hớt hết bọt, và một chút bọt còn sót lại sau đó cũng hòa tan vào mứt, không còn dấu vết gì.)
Ngoài ra, cả hai trang web còn nhắc đến việc thử mứt bằng những chiếc thìa đã được để lạnh, nhưng vì mình có sắn một chiếc nhiệt kế (và cũng lười chuẩn bị nữa) nên mình không làm theo cách này.

Công thức:

(Nguồn: tham khảo từ The Good SoupGrowing Guides )

Nguyên liệu:
Đài hoa vô thường (cả quả)
Đường
Nước

Cách làm:

RP1 24/11

Tách rời đài hoa ra khỏi quả, rửa sạch.

RP2 24/11

Cho quả vào một nồi nhỏ, đổ ngập nước, đun sôi liu riu khoảng 20 phút, chắt lấy nước.

20131123_202901

Đun sôi liu riu nước quả cùng đài hoa đến khi đài hoa mềm. Đo lượng đài hoa trong nồi, thêm đường theo tỉ lệ 250ml đài hoa : 220g đường. Đun nhỏ lửa, khuấy đều đến khi đường tan hết.

RP5 24/11

Đun sôi, khuấy đều tay, nhớ cạo đáy nồi để tránh cháy mứt. Sau 25 phút có thể thử mứt bằng nhiệt kế: mứt được ở 104C; hoặc bằng thìa lạnh*. Khi mứt vừa ý, cho vào lọ, để nguội.

*Thử bằng thìa: trước khi bắt đầu cho năm chiếc thìa cà phê kim loại và một cái đĩa vào ngăn đá. Thử mứt bằng cách múc một thìa mứt, chờ đến khi mứt đạt nhiệt độ phòng và nghiêng thìa. Khi mứt được sẽ chảy rất chậm, còn chưa được mứt sẽ lỏng hơn.

RP7 24/11

Trả lời

