[Easy] Plain Muffin

M4 17/11

Vậy là cuộc đời sinh viên của mình đã bắt đầu được hai tháng rồi. Từ khi bắt đầu vào học, mình thường làm muffin để ăn sáng và cũng muốn post một bài về muffin nhưng mấy lần làm không lần nảo mình vừa ý cả. Lúc nào cũng thấy nó cứng/mềm/khô… quá nên chán, mấy tuần rồi không làm muffin nữa. Thêm vào đó, tuần vừa rồi mình có bài kiểm tra giữa kỳ nên cũng không có thời gian làm. Nhưng hôm nay, sau nửa tháng muffin-free, mình lại muốn ăn. Thế là giữa trưa mình đi mua sữa với bột mì (do mình cũng không định làm nên không chuẩn bị trước) rồi về làm bánh, cân đo đong đếm cẩn thận (không như những lần trước), vừa làm vừa nghĩ về muffin.

Nghĩ một lúc, mình thấy rằng muffin và cupcake dù có vẻ ngoài hơi giống nhau nhưng lại rất khác nhau. Mình không nói đến khác nhau cơ bản giữa hai loại bánh như muffin là quick bread còn cupcake là cake hay về cách làm… Theo mình, cupcake như những người mơ mộng, thích cái đẹp – cupcake xinh đẹp, ngọt ngào, được trang trí bằng kem và sprinkles… Muffin lại có một vẻ thô ráp, thường chỉ ăn không hay nếu có frosting thì chỉ là frosting làm bằng đường đơn giản, được cho vào để tăng hương vị chứ (thường xuyên) không phải là vẻ đẹp, có lẽ khi phải chọn giữa cupcake và mufffin thì phần lớn sẽ chọn cupcake. Nhưng mình thấy muffin giống như một con người thực tế, người thấy được những sự thật, thích một thứ vì tính thiết thực của nó chứ không phải vì bề ngoài. Có lẽ vì lý do này mà mình thích muffin hơn cupcake. (Hoặc có lẽ chỉ vì mình chưa tìm được một công thức cupcake phù hợp :).)

Công thức này mình lấy từ cuốn Professional Baking, tuy nhiên mình chỉ làm 1//5 công thức gốc trong sách vì mình chỉ làm để ăn sáng. Cắt giảm công thức nên mình phải làm tròn một số nguyên liệu, không biết có phải vì thế không mà mình làm được 11,5 chiếc bánh. Chỗ bột còn thừa mình không muốn chia vào những khuôn còn lại vì khuôn nào cũng đầy 2/3 rồi; hơn nữa, mình có chiếc bánh nhỏ để ăn thử ;).

Công thức:

(Nguồn: Professional Baking)

Nguyên liệu:

240g bột mì

120g đường

15g baking powder

1/2 tsp muối

1 quả trứng

160g sữa

1 tsp vanilla extract

100g bơ chảy

Cách làm:

M1 17/11

Làm nóng lò ở 200ºC.

Rây và trộn đều các nguyên liệu khô trong một bát, trộn các nguyên liệu ướt trong một bát riêng.

M2 17/11

Trộn đều hai hỗn hợp. Chỉ trộn đến khi hỗn hợp ướt đều, không trộn quá tay. Trộn quá tay sẽ dẫn đến việc muffin bị chai cứng. (Đoạn này giống pancake.)

M3 17/11

Đổ bột đầy 2/3 khuôn, nếu khuôn quá đầy có thể bánh sẽ không có “chóp”. Nướng khoảng 20 phút hay đến khi bánh chín vàng.

M5 17/11

Trả lời

