Mulberry Jam

MJ1 22/9

Món hôm nay mình giới thiệu không phải là một món bánh, nhưng nó có thể mang lại cho những món bánh một hương vị đặc biệt. Đó là mứt dâu tằm :). Có lẽ đọc đến đây không ít người sẽ nghĩ là cuối tháng chín rồi, mình đào đâu ra dâu tằm chứ? Thực ra số dâu tằm này mình đã mua từ hồi tháng 4 rồi cho vào ngăn đá vì thời gian đấy còn đang ôn thi nên không làm được. Mình bị ám ảnh bởi dâu tằm từ năm ngoái, nhưng lúc đấy thì đã hết mùa nên quyết tâm năm nay phải làm gì đó với dâu tằm. Mình đã sưu tầm một đống công thức, và quyết định thử công thức mứt trước.

Khi đọc công thức chuẩn bị làm, mình nghĩ mứt sẽ giống mứt Bonne Maman ở siêu thị. Nhưng lần đầu tiên, lọ mứt của mình đầy những miếng dâu lớn. Mình nghĩ là do công thức, nên đã đi tìm cả chục công thức khác làm thử (được rồi, không đến một chục công thức đâu nhưng khi bạn giành nhiều thời gian trong bếp cùng dâu tằm, dường như vài công thức tự nhân bản lên vậy). Nhưng sau khi thử nhiều công thức khác nhau, kết quả vẫn vậy. Mình đành đầu hàng và chấp nhận kết quả này, vì dù sao hương vị vẫn là chính mà, phải không? Mình chỉ tiếc là những quả dâu không “tan ra” vì dù mình thích dâu tằm nhưng mình lại thích vị của hạt dâu tằm hơn. Công thức gốc mình dùng được lấy từ The Kitchn là một công thức cơ bản cho bất kỳ loại hoa quả nào. Tuy nhiên, mình không cho vỏ chanh vào mứt vì trừ khi mình tự tay trồng quả chanh ấy, biết rõ là nó không có loại thuốc nào, mình sẽ  không ăn hay nấu bất kỳ miếng vỏ chanh nào vào mứt. Mình cũng phải tăng lượng đường trong công thức gốc vì dâu của mình hơi xanh – hay là “đỏ” nhỉ 🙂 – và mình không dùng cách thử mứt từ trang web đó vì mình đã từng đọc là mứt “set” ở nhiệt độ 104 độ C, nhưng với những ai không có nhiệt kế thì có thể dùng cách kia.

Công thức:

(Nguồn: The Kitchn)

Nguyên liệu:

2 ½ cup (300g) dâu tằm

220g đường

Nước cốt của một quả chanh

Một nhúm muối

Cách làm:

MJ2 22/9

Trộn đều đường, dâu, muối trong một chiếc nồi đế dày. Thêm nước chanh, nấu trên lửa vừa cho đến khi sôi, thỉnh thoảng khuấy.

MJ3 22/9

Sau khi hỗn hợp sôi được 5-8 phút, thử xem mứt đã được chưa bằng cách dùng nhiệt kế đo xem nhiệt độ của hỗn hợp đã tới 104 . (mẻ mứt của mình lần này cần đến 20 phút).

MJ5 22/9

Nếm thử xem mứt có cần thêm đường hoặc nước chanh không. Nếu cần , thêm đường hoặc chanh, nấu thêm vài phút nữa cho tới khi mứt “set”. Đổ vào lọ, chờ nguội, đóng nắp, bảo quản trong tủ lạnh được 3 tuần.

BnMJMứt dâu tằm có thể dùng để ăn kèm với muffin, làm nhân bánh mì…

Trả lời

