Câu chuyện từ một hộp mâm xôi

MX 1 28/10/12Câu chuyện bắt đầu từ đây…

Như đã nói trong bài trước, trong thời gian “kiêng” làm bánh để học, mình đã tìm thêm một vài “niềm vui” mới vì dù sao cũng không thể dành toàn bộ thời gian vào để học được, nếu thế mình phát điên mất. Một trong số đó là việc trồng trọt. Mình bắt đầu trồng cây từ hồi năm ngoái, dự án RFS2F, nhưng năm cây vô thường không phát triển tốt lắm, có lẽ do thiếu nắng hay thiếu chất dinh dưỡng vì mình dùng đất cũ; hay cũng có thể do mình trồng muộn quá. Nhưng dù sao, mình cũng cho rằng dự án đấy khá thành công vì mình đã thu hoạch đài hoa và đã chế biến nó thành thức ăn.

RFS2F 18Số lượng không nhiều nhưng chất lượng khá ổn 😉

Cũng vào mùa thu năm ngoái, mình đến Unimart ở Phạm Ngọc Thạch và thấy họ có bán mâm xôi – raspberry. Ngay khi thấy, mình biết là mình phải mua một hộp, dù giá thì chẳng rẻ chút nào – hơn 70 nghìn một hộp tầm 200g? mình cũng không nhớ rõ. Lúc mang hộp mâm xôi về nhà, mở ra thì mình thấy quả mâm xôi mình mua khá nhỏ, vị thì rất chua, và dù đã được đóng hộp nhưng có vẻ nó vẫn chịu nhiều “gian khổ” mới đến được siêu thị vì nhiều quả trong hộp bị giập và còn có mùi chua như đang lên men nữa :(. Mình nghĩ không nên dùng chúng để làm bánh, nhưng đó không hẳn là mục đích chính của mình khi cắt giảm “quỹ” làm bánh tháng ấy để mua mâm xôi. Khi nhìn thấy hộp mâm xôi nằm ngây thơ trong quầy hoa quả của siêu thị, mình nghĩ ngay đến việc mua về trồng vì nếu thứ gì trồng được thì mình không muốn mua ngoài nữa.

Sáng hôm sau, mình lập tức lên cái ban công nho nhỏ ở tầng ba nhà mình, lấy đất và làm cái “raspberry trifle” này :).

MX 2 28/10/12

Vì mình trồng thẳng bằng quả, không dùng hạt nên không biết liệu có phải vùi quả dưới đất không, nếu có thì vùi sâu bao nhiêu… Nên cuối cùng, mình rải một lớp đất phía dưới, để một vài quả mâm xôi lên trên, một lớp đất nữa, một lớp mâm xôi, thêm một lớp đất, và lớp mâm xôi cuối cùng (Mấy tháng sau lên mạng đọc mình mới biết là phải vùi mâm xôi xuống). Rồi mình chờ. Và chờ. Và chờ. Và sau một tuần không thấy gì, mình nghĩ là hỏng rồi và bỏ quên đám hạt, còn chẳng thèm tưới nữa vì ai lại đi tưới đất.

Mình quên bẵng về cái cốc đất có đám hạt đấy, đi mua cái gói hạt dâu tây ở BigC, mang về trồng. Đám đấy thì mọc lên được vài mầm. Vào một ngày tháng 2 âm u, mình lên tưới cây cho cái đám mầm mọc lên từ gói hạt dâu tây, nhân tiện ngó nghiêng cái cốc đất bị quên lãng thì thấy…

25Cái mầm xanh xanh nhỏ xíu 🙂

Một mầm cây.

Thực sự là một mầm cây nhỏ nhỏ ngoi lên trong cốc đất khô cằn. Lúc ấy mình cũng không mừng lắm vì cỏ dại mọc rất nhiều, nhưng hai hôm sau, một mầm nữa xuất hiện ngay cạnh nó.

MX 4 2/3/13

Mình không nghĩ là có hai mầm cỏ mọc cạnh nhau bao giờ, hơn nữa, mấy hôm sau còn có tận vài mầm nữa mọc quanh chúng, và lá của những mầm cây này trông không giống lá cỏ dại ở “vườn” nhà mình. Đến lúc ấy mình mới thực sự tin rằng đây là những mầm mâm xôi mọc lên sau mấy tháng trời bị mình bỏ quên. Sau đó, mình lên mạng mới biết hạt mâm xôi cần một thời kì “ngủ” rồi mới mọc lên vào mùa xuân! Biết được điều này, mình rất mừng và… tiếp tục mặc kệ nó.

MX 5 16/3/13

Mình không chăm sóc nó không phải vì mình vô tâm, thật đấy. Mình mặc kệ nó vì mâm xôi vốn là cây dại, thậm chí mình từng đọc ở đâu đó là loài cây này từng mọc ở Việt Nam nữa, nhưng vì là một loài cây dại nên mâm xôi đã bị dọn hết. Nó làm mình liên tưởng đến cây sim – một loài cây mà mình từng nghe đến trong những câu chuyện hồi nhỏ nhưng bây giờ chẳng nghe ai nhắc đến bao giờ, hay là dâu tằm, một loại quả hồi mình bé, bà mình vẫn ngâm đường mà giờ ít thấy. Mình nghĩ mâm xôi từ một loài cây dại bị bỏ đi, giờ trở thành một “vị thuốc”, với cái giá không hề rẻ so với một loài cây dại, là do sự nổi tiếng, khó tìm của nó trong giới nội trợ, làm bánh ở Việt Nam mà thôi. Nếu không thì tại sao nó lại gần như “tuyệt chủng”, lãng quên cho đến khi việc làm bánh phổ biến hơn ở Việt Nam chứ?

Và bất chấp sự không quan tâm của mình, những mầm cây vẫn lớn, vẫn khỏe, và khi chúng lớn hơn một chút, mình chuyển chúng va những cái cốc to hơn, cao hơn nhiều để chuẩn bị cho vài tháng sau – những tháng cuối cùng trước khi thi, khi mà mình không thể dành thời gian thay chậu.

MX 6 10/4/13

Sau khi chuyển mấy cây non sang “nhà” mới, mình thấy thật may mắn vì cái cốc đất tưởng chừng như khô cằn ấy đã là nơi phát triển cho năm mầm cây khỏe mạnh, và nó đã xong việc của mình rồi nên lại chìm vào quên lãng. Nhưng một ngày…

48

Lại thêm những mầm cây. Lần này còn nhiều hơn lần trước. Không thể diễn tả nổi sự vui mừng của mình, cho tớii một ngày, tai họa ập đến…

2 phản hồi on “Câu chuyện từ một hộp mâm xôi”

  1. linhlinh nói:

    vô tình vào đọc đc bài viết của bạn, thấy khâm phục bạn ghê. Mình cũng có niềm đam mê trồng trọt, nhất là những loại cây lạ lạ, hay hay. Mình cũng đang trồng thử dâu tây, và chờ nó mọc mầm. :v Nếu có dịp nhất định sẽ trồng thử mâm xôi 🙂 . uhm, mà nhân tiện cho mình hỏi bạn chút xíu, bạn trồng cây dâu tây ntn, có giống với hướng dẫn trên mạng ko ? Trả lời mình nhá . ❤

    • Thanh Hằng nói:

      hì hì, mình cũng vừa mua một cây dâu tây khoảng vài tháng tuổi. người bán nói là cây dâu tây ưa nước nên phải tưới nhiều nhưng chậu phải có lỗ thoát nước để cây không bị úng, vài tháng phải thay chậu khi bộ rễ mọc quá dày, khi cây ra hoa thì nên bớt gió để phấn hoa không bị bay đi và không tưới nước vào hoa để không bị trôi phấn, mùa hè nóng thì không nên để cây phơi nắng quá nhiều, chỉ vậy thôi 🙂


Trả lời

