Sự trở lại sau (hơn) sáu tháng vắng bóng và Gatô Hồng Kông

Gatô Hồng Kông 5

Đầu tiên, mình rất xin lỗi những bạn đã comment mà đến giờ mình mới trả lời. Thời gian qua mình không có thời gian làm bánh hay viết blog vì bận học ôn thi. Thực ra thì không có ai ép mình bỏ làm bánh nhưng mình muốn dồn hết sức lực vào để học. Giờ đây, sau bao tháng năm học hành vất vả, cuối cùng kì thi cũng đã trôi qua, kết quả thì vài ngày nữa mới có và đã đến lúc mình quay lại với niềm vui đích thực của mình (dù trong sáu tháng không làm bánh mình cũng tìm được vài “niềm vui” khác :)). Và loại bánh đầu tiên mình làm sau sáu tháng “rửa tay gác kiếm” là gatô Hồng Kông – loại bánh đầu tiên mà mình thất bại khi mới bắt đầu làm bánh sáu năm trước.

Khi mình mới bắt đầu làm bánh, mình đã muốn bắt đầu từ căn bản: cookie cơ bản, bánh mì cơ bản, bánh cake cơ bản… Hồi đó mình nghĩ gatô Hồng Kông cơ bản và dường như tất cả mọi người đều làm gatô Hồng Kông. Sau tầm 5 lần thử, 5 thất bại thảm hại, mình tự thề hứa với chính mình rằng mình sẽ không bao giờ làm một loại cake nào khác khi chưa thành thạo gatô Hồng Kông. Tất nhiên là qua sáu năm, dù chưa thành thạo gatô Hồng Kông, mình đã thử một vài loại bánh thuộc nhóm cake nhưng không lần nào thực sự tin tưởng là mình sẽ làm được. Mình cứ cố, cố, cố mãi nhưng bánh vẫn xẹp.Mình làm nhiều đến mức đã thuộc cả công thức. Có thời gian mỗi tuần mình làm gatô Hồng Kông một lần với ý nghĩ “practice makes perfect”, nhưng thành phẩm còn không gần tới mức hoàn hảo :(.  Cho tới vài năm gần đây.

Hồi mới vào cấp 3, mình đã tự hứa là sẽ học hành chăm chỉ, và nhận ra là mình rất thích tiếng Anh và bắt đầu đọc những công thức tiếng Anh. Đến lúc đó mới nhận ra cái công đoạn trộn nhẹ lòng trắng trứng vào hỗn hợp lòng đỏ gọi là “fold”. Hiểu ra rồi, mình xem một vài clip hướng dẫn, làm theo thì cái bánh “đỡ” hơn trước chứ vẫn chưa thành công. Đến năm ngoái, đọc công thức và comment ở forum bakingfun mới hiểu là gatô Hồng Kông còn phức tạp hơn thế nữa. Lòng trắng phải đánh đến mức soft peak, không được cứng quá, không được mềm quá. Hỗn hợp lòng đỏ cũng không được đặc quá, không được lỏng quá… Nói chung đây là một món bánh rất phức tạp. Nhưng mình đoán với những người đã thành thạo thì nó không phức tạp đến thế. Và cuối cùng, sau năm năm trời ròng rã, mình cuối cùng cũng có một chiếc bánh cao được 7cm, bông xốp, ẩm, đạt yêu cầu.

Gatô Hồng Kông 25/3/2012

Chiếc bánh này làm từ hồi mình vẫn dùng cái lò nhỏ, bánh nở đến mức chạm cả hai thanh nhiệt kìa 😀

Nhưng đáng tiếc, từ đó, không có chiếc bánh nào hoàn hảo như vậy ra đời nữa…

…Cho đến hôm nay :D.

Mặc dù chiếc bánh hôm nay chỉ cao 6cm nhưng so với những chiếc ra đời sau em bánh hoàn hảo, nó đã là một sự cải thiện. Và nó cho mình can đảm để đăng công thức này lên, xếp loại nó vào thư mục cake (và thư mục chưa hoàn hảo nhưng vẫn chấp nhận được). Mong là trong tương lai mình sẽ thành công hơn với em nó.

Công thức:

(Nguồn: Forum Bakingfun)

Nguyên liệu:

50g bột mì

50g bột ngô

50ml dầu ăn

45ml sữa tươi

4 quả trứng

100g đường trắng

1/4 tsp cream of tarta

Cách làm:

Làm nóng lò 150ºC.

Gatô Hồng Kông 1Tách riêng lòng đỏ và lòng trắng.

Trộn đều lòng đỏ với dầu ăn, sữa, bột mì và bột ngô để được một hỗn hợp lỏng.

Gatô Hồng Kông 2

Dùng máy đánh trứng đánh lòng trắng trứng đến khi nổi bọt, thêm cream of tarta; đến khi bông trắng thì từ từ thêm đường vào, đánh đến mức soft peak.

Gatô Hồng Kông 3

Lấy 1/3 số lòng trắng trứng trộn vào lòng đỏ để làm lỏng hỗn hợp lòng đỏ.

Lấy 1/2 số lòng trắng còn lại, fold vào hỗn hợp lòng đỏ.

Fold nốt số lòng trắng còn lại vào.

Nướng tầm 60′, để bánh trong lò tầm 10′ rồi lấy ra úp ngược thêm 5-10′ nữa rồi mới nên gỡ bánh ra.

Và chiếc bánh “gần như hoàn hảo”…

Gatô Hồng Kông 4

Bánh lần này còn hơi quá lửa nữa, rút kinh nghiệm 🙂

Tips:

Đầu tiên, mình nghĩ nếu bạn đã từng gặp vần đề với gatô Hồng Kông, trước khi làm bạn nên đọc một vài trang comment ở forum bakingfun, không cần đọc hết gần 90 trang đâu nhưng sau khi đọc sẽ hiểu ra nhiều hơn. Họ cũng có clip làm gatô Hồng Kông trên forum nữa.

Mình tìm được một video dạy cách fold mà theo mình là rất dễ hiểu:

Và tip cuối cùng: đừng bỏ cuộc, “practice makes perfect”

Chúc may mắn 😉

13 phản hồi on “Sự trở lại sau (hơn) sáu tháng vắng bóng và Gatô Hồng Kông”

  1. ly nói:

    chào bạn. bạn cho mình làm quen nha. mình cũng sn 95 và thích làm bánh
    Mình làm mãi mà vẫn chưa thành công gato hongkong do cái lò nhà mình nhiệt ko ổn định.
    bạn dùng lò gì? bao nhiêu lít? nướng bao nhiêu độ?

    • Thanh Hằng nói:

      ừ, gato hồng kông là thứ khó nhất mình từng làm đấy mà bây giờ mình cũng hơi thành thạo rồi, không còn sợ nó như trước nữa. Lò nhà bạn là lò sanaky phải không? mình nghe nói lò đấy nhiệt thường cao hơn bình thường. Hồi mình đi tìm mua lò mới cũng toàn thấy sanaky, mãi mới săn được cái lò homepro 42l đang dùng, nhiệt cũng ổn. Gato hồng kông mình nướng tầm 150 độ, bạn thử dùng nhiệt kế lò đo nhiệt độ lò của bạn chưa?

      • Kẹo Béo nói:

        Chào chị, bánh chị làm nở đẹp quá. Nhà em cũng dùng sanaky chị ah 36lit. Chị ơi lúc đặt bánh vào lò chị để bánh ở rãnh nào ạ ( lò nhà em có 4 rãnh) và để chế độ lửa trên hay lửa dưới hay cả 2 lửa hả chị. Bánh em làm mãi mà vẫn k ưng chị ạ. không nở đc hết cỡ chỉ đc 4 cm thôi ăn đặc bột nghẹn lắm hiuhiu. Mong chị chỉ bảo hi. Thanks chị

      • Thanh Hằng nói:

        chào em, cảm ơn em về lời khen 🙂 lúc đặt bánh vào lò chị thường đặt ở khe thứ ba từ dưới lên nhưng em nên đặt để cho bánh ở chính giữa lò, không cao quá hay thấp quá là được. mọi loại bánh dùng lò thường được nướng bằng cả 2 lửa em ạ, còn một số loại bánh đặc biệt chỉ dùng lửa trên hay dưới thì điều đấy sẽ được nhắc đến trong công thức. nếu em chưa thành công vội cũng đừng nản lòng nhé, gato hồng kông (với chị) thì khá khó và cần thời gian luyện tập, nhất là đoạn fold lòng trắng ý. chúc em thành công 🙂

  2. ly nói:

    hic. tớ chưa mua được nhiệt kế lò nên chẳng biết lò nhà t chênh nhiệt bao nhiêu nữa. C mua nhiệt kế ở đâu vậy??

    • Thanh Hằng nói:

      tờ cũng chưa mua vì tớ khá tin tưởng lò nhà tớ và cũng đang rỗng túi 🙂 hầu hết các hàng bán đồ làm bánh đều có cậu ạ. nếu nguồn kinh phí cho làm bánh thấp thì cậu có thể mua nhiệt kế Trung Quốc ở những hàng bình thường như trên hàng thiếc hay tớ cũng thấy ở Vana shop… còn nếu kinh phí kha khá thì cậu có thể mua loại của Mĩ ở Kitchen Art. Hoặc cậu có thể tìm cách thử nhiệt độ lò trên mạng xem nhiệt lò nhà cậu có chênh lệch nhiều quá không.

  3. kagura1009 nói:

    chào bạn, mình cũng thất bại không biết bao nhiêu lần với Gateau HongKong, tới mức mỗi lần nhắc đến là mình lại ngán ngẩm, cứ thề thốt sẽ không bao giờ làm lại gateau HK vì thất bại quá nhiều, nhưng khi đọc entry của bạn, tận 6 năm sau bạn mới có thể có 1 chiếc gateau HK ưng ý, mình lại thấy có động lực hơn nhiều lắm xD Bạn nướng bánh 150* phải không? bao lâu vậy?

    • Thanh Hằng nói:

      Hì hì, thực ra thì mình “chỉ” vật lộn với gateau hồng kông khoảng 2, 3 năm gì đó thôi, còn ba năm kia là với món gateau cơ bản :)) mình nướng khoảng 55 – 60 phút. Chúc bạn thành công nha, trước mình cũng nản lắm nhưng món bánh này rất đáng công 🙂

  4. bạn ơi, bạn săn được lò homepro 42l ở đâu vậy, m search mãi trên web mà ko thấy, max toàn là 35l thui. m đang muốn đổi cái lò GALI đang dùng. bạn trả lời nhanh giúp m nhé. thank bạn

    • Thanh Hằng nói:

      xin lỗi bạn vì mình trả lời muộn nhưng mình không thể tìm lại hay nhớ lại trang web mà mình mua lò 😦 nhưng mình nhớ là lần cuối cùng mình vào thì không thấy họ còn lò homepro nữa mà toàn lò sanaky thôi 😦

    • Thanh Hằng nói:

      mình tìm được rồi bạn, mình mua ở promart.com.vn

      • cảm ơn bạn nhìu nhé, bạn thấy sùng lò của Gali hay Sanaky hay Homepro thì tốt hơn. m đang dùng Gali nhưng max chỉ đc 230 độ nên làm pizza hơi dở

      • lò này thanh nhiệt của nó là 4 thanh dọc hả bạn. vì m thấy của GAli hay Sanaky thì nó là thanh nhiệt hình chữ nhật, mà m đọc trên bakingfun và webtretho thì loại thanh nhiệt chữ nhật nhiệt sẽ tỏa đều hơn. cá nhân b dùng rùi thì thấy thế nào


Trả lời

