Dự án Roselle: From seeds to foods

Ảnh này mình tìm được trên Google, chẳng phải rất đẹp sao?

Lần đầu tiên mình biết đến loại cây này là vào năm ngoái, khi thấy họ bán rong trên đường. Mình không biết nó là gì nên cũng không mua, về hỏi mẹ mới biết họ gọi nó là hoa atiso đỏ. Sau đó lên mạng search mình mới rõ nó không có liên quan gì đến hoa atiso hết. Ở Việt Nam, loài cây này có tên hoa bụp giấm hoặc hoa vô thường, còn tên tiếng anh là hibiscus, roselle, rosella… Trong số những cái tên này, mình thích nhất hai cái tên vô thường và roselle, nên mình sẽ dùng chúng trong các bài post khác.

Thực ra lần đầu mình nghe đến phải là khi mình đọc một công thức của Esheep dùng đến Siro Hibiscus, nhưng hồi đó mình nghĩ hibiscus là hoa dâm bụt (đúng là thế, search hibiscus trên google toàn ra hoa dâm bụt mà). Dù sao, phần màu đỏ không phải hoa mà là đài hoa, còn hoa thực sự thì là một loài hoa họ Hibiscus thật. Sau khi biết nó là gì rồi, mình mua 4kg về ngâm đường, nhưng bình ngâm nhà mình chỉ vừa tầm 3kg nên mình nghịch với số đài hoa và quả còn lại: phơi khô. Vài tuần trước, khi chai siro đã cạn, mình mới nhớ ra bọc quả và đài hoa khô bị bỏ quên dưới gầm cầu thang. Mình lôi ra thì thấy một đống hạt dưới đáy túi. Tò mò, mình đem trồng theo kiểu cấp 1: để vài lớp giấy ướt vào hộp, đặt hạt lên, thêm một lớp giấy ướt nữa và xem xem chuyện gì sẽ xảy ra. Mình nghĩ kể cả khi nó có mọc mầm đi chăng nữa thì cũng phải mất vài ngày. Thế nên mình đã rất ngạc nhiên khi mình thấy năm hạt đã nảy mầm vào chiều hôm sau. Nhưng có lẽ vì sau hôm đó trời nhiều mây, ít nắng nên số hạt còn lại không nảy mầm :(. Sau hai hôm nữa (đúng sinh nhật mình) mình đem những mầm cây ấy trồng vào đất, nhưng vì không có vườn nên đành trồng vào mấy cái cốc nhỏ, khi lớn sẽ chuyển sang chậu to. Cây lớn khá nhanh, mới một tuần mà đã lớn tầm 20cm và có đợt lá đầu tiên :D. Có lẽ vài hôm nữa có thể trồng sang chậu to được rồi. Nếu may mắn, đến tháng 11 mình sẽ có đợt thu hoạch đầu tiên. Mình định viết nhật kí ảnh về sự phát triển của năm cây này đến khi chúng biến thành đồ ăn:

Từ trái sang: Đài hoa khô, quả khô, hạt giống.

Ngày thứ hai sau khi gieo.

 Ngày thứ ba sau khi gieo, chuẩn bị trồng vào đất.

 

Một mầm khỏe mạnh với rễ lớn.

Ngày thứ tư: mầm cây lớn khá nhanh.

Ngày thứ năm: bạn có thấy sự khác biệt sau một ngày không?

Ngày thứ tám: những chiếc lá đầu tiên đã bắt đầu nhú lên kìa.

Ngày thứ mười: Yay!!! Ba cây đã có lá rồi.

Lên chăm sóc cây mình mới phát hiện ra một điều lạ lùng: có một cái cây lạ trên ban công nhà mình. Không hẳn là lạ, vì mình là người mua nó, là người tưới tắm cho nó, là người thấy nó chết mà không hiểu vì sao. Điều kì quặc ở đây là tại sao nó vẫn sống, khá lớn và khá tươi tốt? Nhìn kỹ mình mới thấy hóa ra từ củ đã mọc lên một cây mới. Mình đã rất shock khi thấy nó đứng lù lù ở đấy, vươn cao, kiêu hãnh, tự hào như nói rằng:” Tôi đây! Tôi đây! Không có cô chăm sóc thì tôi vẫn sống được. Muahahahahahaha.”

Cây này mình mua trong đợt đi thăm quan với lớp, không biết nó là cây gì nhỉ.

 Cuối cùng là cái vòng mà bạn mình đã tặng sinh nhật mình:

Mình khá vừa lòng với màu này, mặc dù khi chọn thì sợ sẽ không hợp :D.

5 phản hồi on “Dự án Roselle: From seeds to foods”

  1. minikrab nói:

    Mèo mua hoa atiso đỏ ở đâu vậy

  2. Thuấn nói:

    Cây lá xanh đó là cây lược vàng. Vừa làm rau, làm thuôc, ngâm rượu

  3. Thuấn nói:

    Xin hỏi tôi ở Đà Nẵng thì có thể mua hạt giống Hibicus ở đâu

    • Mèo Đen nói:

      mình phơi khô phần quả sau khi lấy phần đài, khi chúng khô sẽ tách ra, để lộ hạt bên trong. mình lấy hạt đó và gieo như bình thường thôi


Trả lời

