Oreo Truffle Pops

Hôm qua là sinh nhật mình, nhưng mình cũng không tổ chức gì vì mình là một Cự Giải, không thích tụ tập ồn ào. Bữa tối bà mình làm bún ốc và bún chả – món mình thích nhất cho cả nhà, và cuối cùng tráng miệng với những viên truffle pop xinh xinh này. Thực ra lúc đầu khi nghĩ về thứ mình sẽ làm vào sinh nhật, mình có một kế hoạch lớn hơn nhiều, tạm gọi nó là Kế Hoạch A nhé :). Nhưng gần đây mình không còn lò nên Kế Hoạch A đổ bể. Có lẽ sang năm mình sẽ làm. Tiếp theo, mình tìm được một công thức mình rất thích và định làm, Kế Hoạch B. Sau đó mình lang thang trên mạng thì tìm được một cái bánh tuyệt đẹp, không cần lò, mình bỏ Kế Hoạch B và chuyển sang Kế Hoạch C. Nhưng để thực hiện Kế Hoạch C thì mình cần làm hai thứ: cream cheese và bơ lạc. Khi mình đi mua sữa chua để làm cream cheese thì họ hết sữa không đường. Kế Hoạch C thất bại, mình quay lại với Kế Hoạch B. Hơi buồn, mình ra hàng tạp hóa gần nhà mua sữa chua có đường ăn cho đỡ tủi thân nhưng vẫn cố hỏi thử xem họ có sữa chua không đường không và họ có, dù không phải loại mình thường dùng.  Kế Hoạch C trở lại. Khi mình làm cream cheese thì không hiểu sao sau một đêm tách nước mà cream cheese vẫn khá lỏng. Mình cố để thêm vài tiếng xem sao, và đi làm bơ lạc. Bơ lạc làm khá dễ, nhưng mình không có food processor nên dùng máy xay sinh tố để xay. Lần trước mình làm số lượng ít thì không sao nhưng lần này… máy cháy.  Bye bye Kế Hoạch C. Mình định quay lại với Kế Hoạch B thì thấy tiếc gói oreo mua dùng cho Kế Hoạch C và số cream cheese (sau nửa ngày tách nước nữa thì nó hoàn hảo) và nhớ tới món oreo truffle mà có lần mình đã thấy. Thế là Kế Hoạch D – Oreo Truffle Pop ra đời vào phút chót. Vì ra đời vào phút chót, mình không có thứ gì để rắc lên trang trí, nhưng bánh vẫn rất ngon. OTP khá dễ và rất ngon, dù mình thấy có vẻ người lớn thấy món này hơi ngọt, nhưng có một điểm trừ: nó khá béo do có cream cheese và oreo. Tuy nhiên nếu có đủ sức mạnh ý chí để dừng ăn sau ba viên thì mình nghĩ cũng không sao.

Vài tuần trước, mình phát hiện ra một sự thật phũ phàng: hầu hết chocolate bán ở các cửa hàng bán đồ làm bánh KHÔNG phải chocolate. Chocolate bắt buộc phải chứa bơ cacao còn những thứ bán ở các cửa hàng đấy thì không. Những thứ đó là candy coating, nếu có bột cacao là chocolate candy coating, còn “chocolate trắng” thì chắc chắn không thể được gọi là chocolate vì nó không có một chút cacao nào trong đó cả. Để hiểu rõ hơn, mình sẽ dịch một vài khái niệm từ cuốn Chocolate Everything: (Mình dịch theo mình hiểu và bỏ những phần không cần thiết)

Chocolate liquor: sản phẩm tạo ra sau khi hạt cacao được nghiền để tách bơ cacao; cốt lõi của mọi loại chocolate.

Cocoa butter: chất béo thực vật được tìm thấy trong hạt cacao; tính tan chảy đặc trưng của nó tạo kết cấu đặc biệt cho chocolate.

Theo FDA, chocolate bắt buộc phải chứa chocolate liquor và bơ cacao . Vậy nên mới có một số người nói chocolate trắng không phải chocolate do chocolate trắng không có chocolate liquor. Với mình thì chocolate phải có bơ cacao. Vậy nên mình đang bắt đầu một thói quen là đọc kỹ thông tin của bất kỳ thứ gì mình mua. Muốn có bánh ngon thì phải dùng nguyên liệu ngon. Quay lại với vấn đề chocolate candy coating. Candy coating không dùng bơ cacao mà dùng các chất bẻo thực vật khác thay thế, vì vậy giá thành rẻ hơn chocolate thật. Chocolate candy coating có thể thay thế cho chocolate trong hầu hết công thức, nhưng mình không thích như thế, nó làm mình cảm thẩy thật giả tạo. Khi dùng để bọc, chocolate cần trải qua quá trình temper thì mới cho vẻ bóng đẹp, còn candy coating thì không, nên để bọc thì candy coating tiện hơn. Còn khi làm công thức nào cần chocolate, dù có đắt mình cũng muốn dùng chocolate THỰC SỰ. Mình thử candy coating của Grand Place và Becholat thì mình thích becholat hơn (mặc dù cả hai hãng đều gọi nó là chocolate). Bây giờ mình mới hiểu TẠI SAO các cửa hàng bán “chocolate” của Grand Place thường chụp ảnh cả vỏ gói. Vì Grand Place có nhiều loại vỏ khác nhau để phân biệt các dòng chocolate. Để ý khi mua nhé.

     

Chocolate coating     (Ảnh: Grand Place)                Chocolate 65%

Hôm qua mình cũng bắt đầu một dự án mới, sẽ được tiết lộ vào cuối tuần. Bây giờ là công thức:

Oreo Truffle Pop

(Nguồn: Oreo Truffle Pop)

Nguyên liệu:

400g bánh oreo

200g cream cheese

200g chocolate candy coating

Cách làm:

Dùng máy xay nhỏ oreo. (Vì máy xay nhà mình cháy rồi nên mình cho bánh vào túi rồi lấy cái cán bột cán nhỏ)

Trộn vụn oreo với cream cheese, nếu hỗn hợp quá mềm thì để vào tủ lạnh ~30′ cho cứng.

Trong lúc chờ, đun cách thủy candy coating. Trong thời tiết này, mình đun chảy candy coating xong thì cứ để trên nồi nước nóng, cả tiếng sau cũng không đông lại.

Nặn khoảng 15g hỗn hợp thành viên tròn, cắm một cái que vào, dính một chút candy coating lên để cố định, để vào ngăn đá tầm 10′.

Lấy ra, nhúng chocolate, cắm vào miêng xốp chờ khô.

Đơn giản và ngon, còn gì hơn thế?

Những kẻ đã không thể trụ lại trên que :))

Trả lời

