Homemade Marshmallow

Đây là lần thứ hai mình làm marshmallow. Lần đầu tiên do thiếu kinh nghiệm mà kẹo bị quá lửa nên hơi vàng, còn bị kết tinh nữa chứ 😦 . Lần này mình có kinh nghiệm hơn nhưng vẫn gặp chút rắc rối. Lần đầu tiên, mình làm một nửa công thức nên thấy lượng kẹo làm ra hơi ít. Lần này mình làm đúng công thức thì… lượng kẹo đủ để mình ăn trong cả kỷ băng hà này. Mà marshmallow lại là một loại kẹo rất rất ngọt, hầu hết là đường, có một chút corn syrup nữa nhưng căn bản thì corn syrup cũng là đường. Nhưng theo một cách nào đó, mình khá thích lại kẹo này. Mình không thích việc nó ngọt quá nhưng lại rất thích kết cấu của loại kẹo này, mềm dẻo, đàn hồi, và ăn cùng với hot chocolate thì cực ngon :D. Một điều may mắn là mình đã tìm được một công thức không cần đến nhiệt kế đo kẹo và có cả video làm nữa :D. Công thức này khá dễ và dụng cụ chỉ có mỗi máy đánh trứng thôi.

Công thức:

(Nguồn: Homemade Marshmallow)

Nguyên liệu:

(Làm được rất rất nhiều kẹo)

3tbsp (21g) bột gelatin

1/2 cup (125ml) nước

2 cup (440g) đường kính

2/3 cup corn syrup

1/4 cup (60ml) nước

1/4 tsp (1g) muối

1 tbsp vanilla

Bột ngô

Cách làm:

Chống dính tất cả các cạnh cho khuôn vuông 20x20cm.

Rắc gelatin lên 1/2 cup (125ml) nước, để khoảng 5-10′.

Hòa đường, corn syrup, nước vào một cái nồi nhỏ, đun sôi, khuấy liên tục. Đến khi hỗn hợp sôi (hình dưới) thì để thêm 1′ nữa.

Bắc xuống, đổ vào phần gelatin, thêm muối, dùng máy đánh trứng đánh bông khoảng 8-12′ đến khi hỗn hợp bông trắng, cảm giác nặng tay. Thêm vanilla, đánh thêm một chút đến khi vanilla hòa vào kẹo.

Đổ hỗn hợp ra khuôn, để khoảng 4-5h. Dỡ kẹo, dùng kéo cắt thành những khối nhỏ, lăn qua đường bột.

Đóng gói lại nào!

Tip: (update 26/7)

–  Trước khi cắt nên nhúng kéo vào bột ngô, cắt vài nhát cho đỡ dính. Nếu muốn dùng khuôn để cắt thì nhúng khuôn qua bột ngô trước.

– Trong công thức gốc, hỗn hợp lăn kẹo gồm bột ngô và đường bột nhưng mình thấy kẹo đã quá ngọt rồi nên bỏ bớt đường.

– Sau khi lăn kẹo qua bột ngô, dùng rây, rây bớt bột bám ở kẹo sẽ ngon hơn.

– Trong quá trình đánh bông bằng máy đánh trứng, nếu đánh không đủ (underbeat) kẹo sẽ mất nhiều thời gian hơn để đông; còn đánh quá nhiều (overbeat) kẹo sẽ đông nhanh hơn nhưng sẽ dai hơn. Dù sao, mình thấy overbeat vẫn hơn underbeat.

40 phản hồi on “Homemade Marshmallow”

  1. Anh Duong Pham nói:

    hi bạn, cảm ơn bạn đã post công thức, trong công thức tiếng Anh có ghi là 2T cornstarch, ko biết là 2 tablespoon hay là 2tsp nhỉ? tks b nhìu

    • Mèo Đen nói:

      Chào bạn. Mình không thấy họ nói là teaspoon hay tablespoon, nhưng mình không nghĩ nó quan trọng lắm vì hỗn hợp này chỉ dùng để chống dính cho kẹo. Trên mạng có nhiều công thức chỉ dùng đường bột chứ không dùng bột ngô hoặc dùng cả hai với tỉ lệ 1:1 hay nhiều cách khác nên bạn có thể làm cách nào tùy thích thôi. Mình rất vui vì bạn thích bài viết này. Cám ơn vì đã comment vì mình bắt đầu nghĩ chẳng ai đọc blog của mình cả :).

      • Anh Duong Pham nói:

        sáng nay mình đã làm thành công corn syrup, sung sướng quá =))) tối nay chắc mình sẽ làm marshmallow. Mình thấy những bài viết của bạn có ích lắm chứ, chắc mọi ng thấy k có gì cần hỏi nên không reply thôi. Mình sẽ làm marshmallow và “báo cáo” kết quả cho b nhé!

      • Mèo Đen nói:

        chúc mừng thành công của bạn với corn syrup 🙂 mong bạn thành công với marshmallow. Mong tin bạn 🙂

  2. Tocmun nói:

    chào bạn. hnay mình đã làm theo công thức của b. tuy nhiên mình đã bớt đi khá nhiều đường. chắc phải 200g đường :). m mới cho có 100g đã thấy rất ngọt r. bớt đường đi có sao k? Và m fai đánh 15p hh mới bông cứng. Có đúng k bạn ? hì. m mới làm còn nh thắc mắc quá

    • Mèo Đen nói:

      chào bạn. thành phần chính của kẹo này là đường nên mình nghĩ bớt đi thì vị ngọt vẫn không đổi đâu, và kẹo cũng không cần đánh bông cứng, chỉ cần đánh thấy nặng tay, khi nhỏ thử một giọt kẹo xuống bàn thì kẹo đông lại sau 30-60 giây là được.

  3. Anh Duong Pham nói:

    bạn ơi mình đã làm thành công rùi, nhưng mà… ngọt quá =( làm thế nào để bớt ngọt đi nhỉ, mà đấy là so với công thức của bạn mình đã bớt đường đi rùi. Mình ăn marshmallow trong gói bán đỡ ngọt hơn nhìu
    tks b nha

    • Mèo Đen nói:

      xin lỗi vì muộn thế này mình mới trả lời bạn, nhà mình mất mạng 1 tháng liền :(. Chúc mừng thành công của bạn. Mình chưa ăn marshmallow bán bao giờ nên không thể so sánh được 😦 kẹo này chủ yếu là đường mà, nên đâu có thể không ngọt được. Lúc đầu mình ăn cũng không quen nhưng sau khi xử lý mẻ đầu tiên thì nghiện luôn, nhưng dạo này không làm vì không nên ăn nhiều đường :(.

  4. minikrab nói:

    chào bạn, mình mới làm 1 mẻ marshmallow, mình thêm trà xanh, chocolate, màu sắc rất đẹp, nhưng khi đổ ra khuôn đông nhanh quá,mình không thể nào trải đều ra khuôn đc,hix, không bít có cách nào khắc phục k nhỉ. ah, lần sau có lẽ mình sẽ giảm luong duong lại, ăn hơi ngọt. mình đang tập tành làm bánh, hihi, vào blog bạn thik lắm. 😀 thanks bạn nhìu nha.

    • Mèo Đen nói:

      Chào bạn, cảm ơn sự ủng hộ của bạn rất nhiều. Nếu bạn muốn marshmallow đông chậm hơn thì lần sau giảm thời gian đánh đi là được, còn vấn đề ngọt thì… mình nghĩ giảm đường chỉ giảm lượng kẹo đi thôi vì đường là nguyên liệu chính mà.

  5. hoanglinh nói:

    kẹo này ăn không có được không ?

  6. quỳnh nhi nói:

    nhà mình k có máy đánh trứng, b có cách nào khác k chỉ mình với ?

    • Mèo Đen nói:

      làm marshmallow thì nhất định phải có máy đánh trứng bạn ạ. làm kẹo này đến máy còn phải nóng mới thành nên mình nghĩ việc đánh bằng tay là không thể.

  7. trà nói:

    Cho e hỏi là nếu bỏ bớt đường có làm giảm chất lượng của bánh ko? Và ko cần đun gelatin lên ạ?

  8. toan nói:

    thay co 1 so cong thuc thay corn syrup = long trang trung duoc khong ban

    • Mèo Đen nói:

      corn syrup không thể thay thế bằng lòng trắng trứng được, bạn ạ.mình có công thức cho corn syrup, hoặc bạn cũng có thể đi mua, giờ có rất nhiều hàng bán đồ làm bánh bán, giá cũng khác nhau ở từng cửa hàng

  9. vankhanh nói:

    bạn ơi cho mình hỏi nếu k bỏ corn syrup đc k bạn? cám ơn bạn nhìu lắm! 🙂

    • Mèo Đen nói:

      nếu bỏ corn syrup thì rất dễ có khả năng đường bị kết tinh, và theo mình làm corn syrup, hay đi mua cũng không mất thời gian lắm, không nên bỏ

  10. Maddi nói:

    Hehe m là ng đầu tiên cmt ở topic này cua b đấy 🙂 m từng làm ct của b rồi và thành công. M mới làm theo ct ko có corn syrup mà chi có gelatin bên joyofbaking 🙂

  11. Nora nói:

    Em có thể thay gelatine bằng lòng trứng trắng không ạ? Nếu dùng gelatine là thì dùng bao nhiêu ạ?

    • Thanh Hằng nói:

      không thay gelatine bằng lòng trắng trứng được em ạ vì gelatine là một chất có nguồn gốc từ động vật có tác dụng làm đông, còn lòng trắng trứng thì không thể làm đông kẹo được. Còn lượng gelatine thì trong công thức có ghi là 3 tbsp – 21g mà

      • Nora nói:

        À, em gõ sai. Ý em là dùng gelatine lá thay gelatine bột thì vẫn 21g ạ?

      • Thanh Hằng nói:

        vẫn 21g em ạ nhưng chị thấy gelatine lá đắt hơn gelatine bột rất nhiều nên dùng gelatine bột sẽ hợp lý hơn

      • Nora nói:

        Vì em ở tỉnh ạ, mấy món chuyên dụng này khó tìm lắm, em lùng cả tuần nay thì chẳng có chỗ nào bán gelatine cả T___T. Mà em tìm được bột konnyaku jelly dùng nó thay thế được không ạ?

      • Thanh Hằng nói:

        em ở tỉnh nào vậy? hình như có vài chỗ bán đồ làm bánh có ship mà. Còn bột konnyaku thì chị chưa dùng bao giờ nên cũng không chắc liệu nó có thay thế được cho gelatin không nữa. Nếu em mạo hiểm thì có thể thử nhưng chị không nghĩ là sẽ thành công 😦

      • Nora nói:

        Em ở An Giang ạ. Mấy shop ship toàn ở bắc nên ship đắt quá T.T. Em đành dành tiền mua thôi, chứ thử lung tung rồi thất bại thì phí quá 😦

  12. Văn Văn nói:

    Híc, em mới làm xong mẻ marshmallow. Không hiểu sao em đổ gelatin vào đánh tầm 2 3p là nó bị đông cứng lại ạ 😦 . Em đành nhanh nhanh nấu thêm chút đường đổ vào, nhưng mà nó làm thành phẩm ít ít lắm ạ 😦 Mà có vẻ cũng không bông được như lúc bị hỏng 😦

    • Thanh Hằng nói:

      em có thể nói rõ hơn một chút không? ý em là gelatin bị đông lại hay hỗn hợp kẹo?

      • Văn Văn nói:

        Hỗn hợp kẹo bị đông ấy chị :(. Em mới làm hồi tuần rồi, em đánh hơi nhiều, tới lúc kẹo đông lại thì nó vẫn mềm mềm, không dẻo dẻo như chị nói, làm sao ạ?

      • Thanh Hằng nói:

        chị nghĩ có thể kẹo mềm là do em cho thêm đường vào chăng? hỗn hợp kẹo bị đông sau khi được đánh bông lên hay khi kẹo vẫn ở dạng lỏng?

  13. hoshinokinda nói:

    Chào bạn, mình thấy vài recipes có dùng cả lòng trắng trứng nhưng bạn thì ko có
    vậy nên dùng hay ko dùng hả bạn?

    • Thanh Hằng nói:

      tùy theo từng công thức bạn ạ

      • hoshinokinda nói:

        cảm ơn bạn 😀 nhớ recipe của bạn mình đã làm đc kẹo. 😀
        cho mình hỏi 1 chút về trà xanh, mình có bỏ pha bột bỏ vào nhưng bị đắng, mình phải chữa bằng cách nào hả bạn, hay giảm lượng bột trà lại?

      • Thanh Hằng nói:

        bạn cho bao nhiêu bột trà và vào trong công đoạn nào vậy?

      • hoshinokinda nói:

        nửa muỗng cafe vào nc nóng
        xong mình cho vào lúc đánh kẹo

      • Thanh Hằng nói:

        mình nghĩ có thể là do bạn cho trà vào quá sớm, lúc kẹo còn nóng nên mới bi đắng. Bạn thử cho trà vào phút cuối cùng xem liệu có còn vị đắng không. Và nước pha trà cũng chỉ nên ấm ấm thôi chứ không nên dùng nước nóng. Chúc bạn thành công 🙂


Trả lời

